Slider 1
Slider 1
[Câu Chuyện Phật Pháp]: Câu Chuyện Sau Tết Trung Thu Tại Lai Phật Tự.
[Câu Chuyện Phật Pháp]: Câu Chuyện Sau Tết Trung Thu Tại Lai Phật Tự.
[Câu Chuyện Phật Pháp]: Câu Chuyện Sau Tết Trung Thu Tại Lai Phật Tự.

“Ăn chay mắng người” chỉ người ăn trường chay mà mắng người, đối xử không tốt với người. Hòa thượng Hải Hiền một đời không có xem thường qua bất kỳ ai, không có dùng thái độ không tốt đối đãi qua bất kỳ người nào, ngài nhìn thấy ai đều là hoan hoan hỷ hỷ, từ đáy lòng của ngài lưu lộ ra là sự từ bi chân thành.

Bất luận là đối với người tốt hay là đối với người xấu, ngài đều cười tít mắt, trong tâm ngài, không có người này tốt, người kia xấu, cũng không có thích người này, ghét người kia, vĩnh viễn cả thảy bình đẳng, cho nên mỗi người đều thích gần gũi ngài. Ngài vô cùng hiền hòa, đối với yêu cầu của người khác cũng luôn phương tiện thiện xảo giúp cho thỏa mãn, làm cho người sanh khởi tâm hoan hỷ.

Hòa thượng Hải Hiền đối đãi hết thảy người, sự và vật không có chút ác ý gì. Bạn mạo phạm đến ngài, ngài coi như không, ngài không để trong tâm; bạn nói sai, làm sai trước mặt ngài, ngài cũng không có quở trách, ngài biết được bạn vì sao có thể làm việc không ổn thỏa, ngài sẽ dạy bạn, sẽ không trách bạn.

Sau tết Trung Thu năm 2012, chùa Lai Phật ngôi miếu nhỏ an tịnh này bỗng chốc tụ hội tổng cộng 10 vị cư sĩ đến từ các nơi Nam Dương, Lạc Dương, Trú Mã Điếm, Giang Tô và Thiểm Tây v.v…Lúc đó tự viện còn chưa nổi tiếng, cho nên ngày thường rất ít có người đến viếng. Pháp sư Ấn Chí rất vui mừng, bèn nói với mọi người: “Mọi người từ nhiều nơi tập hợp ở chùa Lai Phật, cũng không biết là duyên phận bao nhiêu đời bao nhiêu kiếp. Cho nên tôi đề nghị mọi người cùng nhau đả Phật thất, có được hay không?” Mọi người nhất trí tán thành.

Trong đó có một cặp vợ chồng còn dắt theo đứa con trai 5 tuổi của họ đến, đứa trẻ rất tinh nghịch. Lúc mấy vị cư sĩ niệm Phật, lão Hòa thượng thì ở trong liêu phòng vừa xâu chuỗi hạt bo bo, vừa chăm nom đứa trẻ này. Bình thường là lão Hòa thượng không dễ dàng gì xâu được một sợi chuỗi, lại bị đứa trẻ này một cái nắm xuống đất, làm hạt chuỗi lăn khắp sàn đất. Lão Hòa thượng một chút cũng không nổi giận, nhặt lên từng hạt một, xâu lại từ đầu.

Hòa thượng Hải Hiền tính tình ôn hòa, một đời kính cẩn với người, không ai nhìn thấy cụ nổi nóng qua, cũng chưa từng thấy ngài hủy báng, xem thường qua bất kỳ ai. Hòa thượng Hải Hiền một đời chưa từng nói lời vọng ngữ, không những chưa từng nói qua, ngay cả ngữ khí như vậy cũng chưa từng xuất hiện. Cho nên bất luận nam nữ lão ấu, tại gia xuất gia, gần gũi Hòa thượng Hải Hiền không ai không sanh tâm hoan hỷ.

Cụ từng nhiều lần khuyên bảo các đệ tử: “Thà rằng ăn mặn niệm Phật, không được ăn chay mắng người.”

Quốc sư Hiền Thủ nói đãi người phải “nhu hòa chất trực”, chất trực chính là chân tâm, đối người không dùng vọng tâm, dùng chân tâm. Nhu hòa là biểu hiện của từ bi; đối người có lòng yêu thương, nhất định sẽ nghĩ cho người khác nhiều, ít phê bình người khác. Phê bình người rất dễ kết oán thù với người, người nói vô tâm, người nghe có ý, kết oán kết rồi rất khó hóa giải, cho nên không thể không cẩn thận dè dặt. Trong chùa, đều là đặt Bồ Tát Di Lặc (Hòa thượng Bố Đại) ngay trước cổng chính, để người vừa vào thì nhìn thấy một tấm gương học tập, học Ngài tươi cười đón khách, học tấm lòng từ bi của Ngài.

Nam Mô A DI Đà Phật!
Trich (sách Hải Hiền Hòa Thượng)
Chuyển Ngữ: Cư Sỹ Diệu Hiệp